CLICK HERE FOR BLOGGER TEMPLATES AND MYSPACE LAYOUTS »

วันพุธที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2551

ร้านหนังสือเช่า - การขอจดทะเบียน

การติดต่อหน่วยงานราชการ
- ขั้นตอนการขอจดทะเบียนร้านค้า
ผู้ที่คิดจะทำร้านเช่าหนังสือเพียงอย่างเดียว อาจไม่จำเป็นต้องยื่นขอจดทะเบียนกับกรมทะเบียนการค้า เว้นแต่ร้านที่ขายสินค้าอื่น ในลักษณะซื้อมา-ขายไป เช่น ขายขนม สินค้ากิฟต์ช็อป ลักษณะนี้ผู้ประกอบการต้องดำเนินการ จดทะเบียนการค้า กับกรมทะเบียนการค้า
เอกสารที่ต้องเตรียม กรณีนี้จะกล่าวถึงเฉพาะกิจการที่มีเจ้าของคนเดียว ได้แก่ บัตรประชาชน สำเนาบัตรประชาชน พร้อมรับรองสำเนาถูกต้อง จำนวน 1 ฉบับ ค่าธรรมเนียมในการจดทะเบียน 50 บาท ส่วนระยะเวลาดำเนินการ จะได้รับทะเบียนพาณิชย์ภายในวันเดียวกัน ทั้งนี้ ต้องจดทะเบียนภายใน 30 วันนับแต่วันเริ่มประกอบ
- ขั้นตอนดำเนินการเกี่ยวกับภาษี
การขอเลขประจำตัวผู้เสียภาษีในเขตกรุงเทพฯ ผู้ประกอบการสามารถติด ต่อขอได้ที่สรรพากรเขตที่มีภูมิลำเนาอยู่ หรือที่ตั้งร้าน ส่วนต่างจังหวัด ผู้ประกอบการสามารถขอได้ที่สรรพากรอำเภอหรือสรรพากรจังหวัดนั้นๆ
การยื่นชำระภาษี ผู้ที่จะต้องยื่นชำระภาษี คือผู้ที่มีรายได้ต่อปีภาษีรวมกันเกิน 60,000 บาท ต้องยื่นแบบชำระภาษีประจำปี ภ.ง.ด. 90(5) ภายในเดือนมีนาคมของปีถัดไป นอกจากนี้ กฎหมายยังกำหนด ให้ต้องยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาครึ่งปี ภ.ง.ด. 94 โดยคำนวณจากเงินได้ ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงมิถุนายน ภายในเดือนกันยายนของทุกปีภาษี
- การชำระภาษีป้าย กรุงเทพมหานครยื่น ณ สำนักงานเขตศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ต่างจังหวัดยื่น ณ สำนักงานเทศบาล หรือที่ทำการ อบต. วิธีดำเนินการให้ยื่นแบบ ภ.ป.1 ภายใน 15 วัน หลังติดตั้งป้าย จากนั้นเจ้าหน้าที่จะมาตรวจขนาดป้าย และดูแบบอักษร พร้อมคำนวณภาษีที่ต้องชำระ ซึ่งผู้ประกอบการสามารถมาชำระเงินด้วยตัวเอง ได้ที่กองการเงิน กระทรวงการคลัง หรือส่งทางไปรษณีย์ในรูปของธนาณัติ ตั๋วแลกเงิน หรือเช็ค ภายใน 15 วันหลังจากเจ้าหน้าที่ได้มาตรวจป้าย การชำระเงินจะชำระเป็นรายปี คือตั้งแต่เดือนมกราคม แต่ไม่เกินมีนาคมของทุกปี

0 ความคิดเห็น: